โน๊ตบุ๊คมีกี่แบบ แบบไหนเหมาะกับใคร?

15 พ.ย. 2566

โน๊ตบุ๊คมีกี่แบบ แบบไหนเหมาะกับใคร?

เจ้าโน๊ตบุ๊คเนี่ยเรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์พกพาที่อยู่ข้างกายเรามาเสมอ ไปไหนไปกันทุกที่ ยิ่งเวลาผ่านไปก็ยิ่งมีโน๊ตบุ๊คออกมาหลายแบบหลายประเภท ทำให้การเลือกซื้อโน๊ตบุ๊คเครื่องใหม่แต่ละครั้งนั้นต้องศึกษาให้ดีว่าเหมาะกับการใช้งานจริง ๆ วันนี้พวกเรา Mercular.com เลยมาพาเพื่อน ๆ ไปทำความรู้จักกันว่า โน๊ตบุ๊คมีกี่แบบ แบบไหนเหมาะกับใคร ? ที่จะมาเป็น Buying Guide ช่วยให้เพื่อน ๆ ตัดสินใจได้ว่าโน๊ตบุ๊คแบบไหนที่จะเหมาะกับไลฟ์สไตล์และการใช้งานของตัวคุณที่สุด เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปดูพร้อม ๆ กันเลยครับ

โน๊ตบุ๊คคืออะไร ?


ก่อนจะไปดูกันว่าโน๊ตบุ๊คมีกี่ประเภท เรามาทำความรู้จักโน๊ตบุ๊คกันก่อนดีกว่า ถ้าให้ว่ากันง่าย ๆ เจ้าโน๊ตบุ๊คเนี่ย คือ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์พกพาขนาดเล็ก ที่ถูกดีไซน์ให้เป็นคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้งานได้ทุกที่ด้วยตัวเอง โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งอุปกรณ์ต่อพ่วงอย่าง เมาส์ คีย์บอร์ดหรือจอมอนิเตอร์เพื่อใช้งาน โน๊ตบุ๊คจะมีขนาดหน้าจอตั้งแต่เล็กสุด 11 นิ้วไปจนถึงใหญ่สุด 17 นิ้ว มาพร้อมกับแบตเตอรี่ในตัวที่อึดพอจะใช้งานต่อเนื่องได้ทั้งวัน ราว ๆ 7-12 ชั่วโมง (ขึ้นอยู่กับการใช้งาน) และสามารถรันซอฟต์แวร์หรือโปรแกรมได้เหมือนกับคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะเป๊ะ ๆ ด้วยระบบปฏิบัติการเดียวกัน ต่างกันตรงสเปกภายในที่จะมีประสิทธิภาพด้อยกว่าเล็กน้อยเนื่องจากข้อจำกัดด้านขนาดที่ต้องปรับฮาร์ดแวร์ให้เล็กลงเพื่อการพกพา และด้วยขนาดที่เล็กนี้ โน๊ตบุ๊คสเปกสูง ๆ ซีพียูแรง ๆ จึงมีปัญหาเรื่องการระบายความร้อนตามมาด้วย ซึ่งโน๊ตบุ๊คจะมีประเภทหลัก ๆ ด้วยกัน 4 แบบได้แก่ โน๊ตบุ๊คทำงาน, โน๊ตบุ๊คเล่นเกม, โน๊ตบุ๊คบางเบา และโน๊ตบุ๊ค 2 อิน 1

โน๊ตบุ๊คที่ใช่

ประเภทของโน๊ตบุ๊ค

โน๊ตบุ๊คทำงาน (Working Laptop)


โน๊ตบุ๊คที่พบได้บ่อยสุด เป็นที่นิยมที่สุด เป็นช้อยที่โผล่ขึ้นมาแรก ๆ ของทุกคนเวลาจะตัดสินใจซื้อโน๊ตบุ๊คซักเครื่องหนึ่ง โน๊ตบุ๊คประเภทนี้จะมีขนาดหน้าจอเฉลี่ยที่ 15.6 นิ้ว และความคมชัดส่วนใหญ่ที่ Full HD สามารถพกพาได้ง่าย มีน้ำหนักอยู่ในช่วง 1.5 ถึง 3 กก. เท่านั้น ด้วยราคาที่เริ่มต้นตั้งแต่ 12,000 บาทสำหรับโน๊ตบุ๊คทำงานทั่วไป ไปจนถึงระดับหลักแสนสำหรับโน๊ตบุ๊คทำงานเฉพาะทาง โดยส่วนใหญ่จะเหมาะกับการนำมาใช้งานทั่วไปทั้งเล่นเน็ต ดูหนัง คุย Discord กับเพื่อน รวมถึงใช้ทำงานเอกสาร งานพิมพ์ต่าง ๆ ได้ลื่นไหล จึงเป็นโน๊ตบุ๊คมาตรฐานที่สามารถใช้งานได้ครบจบในตัวเดียว ตอบโจทย์ผู้ใช้งานที่หลากหลาย

ข้อดี


  • ใช้ซอฟต์แวร์เพื่อการทำงานได้ครบเหมือนคอมพิวเตอร์
  • พกพาง่าย น้ำหนักไม่เยอะมาก
  • ใช้งานได้ทุกที่มีแบตเตอรี่ในตัว
  • มีกล้องเว็บแคม ไมค์และลำโพงในตัว
  • ราคาและสเปกที่มีให้เลือกหลากหลาย

ข้อจำกัด


  • การระบายความร้อนที่ไม่ดีนัก
  • การอัปเกรดที่ทำได้อย่างจำกัด

โน๊ตบุ๊คทำงาน เหมาะกับใคร?


ตามชื่อโน๊ตบุ๊คทำงานเลยครับ เหมาะกับการนำไปใช้ทำงานทั่วไปและใช้ในชีวิตประจำวันเป็นหลัก เช่นงานพิมพ์ งานเอกสาร ทำสไลด์นำเสนอ และใช้เพื่อความบันเทิงอย่างการท่องเว็บ เล่นอินเทอร์เน็ต ดูหนัง ดูซีรีส์ จึงเหมาะกับคนทุกประเภทที่ต้องการโน๊ตบุ๊คสักเครื่องเพื่อตอบสนองความต้องการพื้นฐานไม่ได้เจาะจงด้านใดด้านหนึ่งมากนัก


โน๊ตบุ๊คทำงาน ที่น่าสนใจ


โน๊ตบุ๊คทำงาน

โน๊ตบุ๊คเล่นเกม (Gaming Laptop)


ตามชื่อเลยครับสำหรับโน๊ตบุ๊คเล่นเกม ที่จะโดดเด่นกว่าประเภทอื่น ๆ ด้วยสเปกที่เร็วแรงและดีไซน์ที่โฉบเฉี่ยวด้วยไฟ RGB ถูกออกแบบมาเพื่อใช้เล่นเกมโดยเฉพาะ โดยมักมาพร้อมกับการ์ดจอแยกเพื่อการเล่นเกม และระบบระบายความร้อนที่ถ่ายเทอากาศภายในเครื่องได้ดีกว่าโน๊ตบุ๊คประเภทอื่น ๆ โน๊ตบุ๊คเกมมิ่งมักมีขนาดหน้าจอที่ 15.6 นิ้วหรือ 17 นิ้ว มาพร้อมอัตรารีเฟรชหน้าจอสำหรับเล่นเกมตั้งแต่ 120Hz / 144Hz / 240Hz มอบภาพที่ลื่นไหลไม่สะดุด รับชมความบันเทิงได้ทุกแนว แต่ด้วยสเปกที่แรงนี้ จึงมักมีน้ำหนักที่หนักกว่าโน๊ตบุ๊คประเภทอื่น ๆ จนไม่เหมาะกับการพกพา หนักราว ๆ 2.5 - 4 กก. และมีแบตเตอรี่ที่ไม่อึดนักจำเป็นต้องเสียบสายชาร์จตลอดเวลา จึงเป็นโน๊ตบุ๊คประเภทที่ต้องตั้งติดโต๊ะเพื่อการใช้งานแบบเต็มประสิทธิภาพ เหมาะกับการใช้เล่นเกมหนัก ๆ และทำงานขั้นสูง เช่น ไลฟ์สตรีมมิ่ง ทำงานตัดต่อ ทำภาพกราฟิกหรือเรนเดอร์ภาพสามมิติ

ข้อดี


  • สเปกภายในที่แรงสุดขั้ว
  • หน้าจอที่ออกแบบเพื่อการเล่นเกม
  • ระบายความร้อนได้ดีกว่าเคย
  • มีไฟ RGB เพื่อความเป็นเกมเมอร์
  • คีย์บอร์ดแป้นใหญ่ ปุ่มครบ กดได้แม่นยำ
  • มักมาพร้อมเทคโนโลยีเพื่อการเล่นเกม

ข้อจำกัด


  • น้ำหนักที่มากกว่าโน๊ตบุ๊คประเภทอื่น ไม่เหมาะกับการพกพา
  • ต้องเสียบชาร์จตลอดเวลาเพื่อใช้งานแบบเต็มประสิทธิภาพ
  • เสียงขณะใช้งานค่อนข้างดัง

โน๊ตบุ๊คเล่นเกม เหมาะกับใคร?


แน่นอนว่าเหมาะกับเหล่าเกมเมอร์ทั้งเลเวลหนึ่งและเลเวลตัน นอกจากเกมเมอร์แล้วโน๊ตบุ๊คเกมมิ่งมักจะมากับสเปกที่แรงพอจะใช้ทำงานระดับสูงต่าง ๆ อย่างการตัดต่อหรืองานภาพสามมิติได้ และด้วยน้ำหนักที่ไม่ค่อยเหมาะกับการพกพารวมถึงต้องเสียบสายตลอดเวลาเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด ใครที่ใช้งานโน๊ตบุ๊คแบบตั้งติดโต๊ะไม่ได้เคลื่อนย้ายไปไหน จะเหมาะกับโน๊ตบุ๊คประเภทนี้สุด ๆ เลยครับ


โน๊ตบุ๊คเล่นเกม ที่น่าสนใจ


โน๊ตบุ๊คเล่นเกม

โน๊ตบุ๊คบางเบา (Ultrabook)


โน๊ตบุ๊คที่ถูกออกแบบมาเพื่อการพกพาโดยเฉพาะ จะสังเกตได้ง่ายจากขนาดหน้าจอที่เล็กกว่าใครเพื่อน ใหญ่ไม่เกิน 14 นิ้วแถมบางเฉียบสมชื่อ สไลด์เข้ากระเป๋าได้สบาย ๆ แถมพกพาติดตัวไปใช้งานได้ทุกที่ตามคอนเซ็ปต์ด้วยน้ำหนักที่เบาเป็นพิเศษเพียง 1 - 1.5 กก. เท่านั้น มาพร้อมกับสเปกภายในที่ประหยัดพลังงานคู่กับแบตเตอรี่ที่สามารถใช้งานได้ยาวนานตลอดทั้งวัน เจ้าโน๊ตบุ๊คบางเบานี้จะมุ่งเน้นที่ความเร็วและความสะดวกในการใช้งานเป็นหลัก กดปุ๊ปติดปั๊ป ทำงานได้ลื่นไหล เหมาะกับการใช้พิมพ์งาน ท่องอินเทอร์เน็ต ดูหนังดูยูทูป ประชุมงานและส่งอีเมลเป็นหลัก จึงบอกได้เลยใครที่ต้องเดินทางบ่อย ๆ แล้วจำเป็นต้องคุยงาน ตอบงานลูกค้า เจ้าโน๊ตบุ๊คบางเบานี้จะเหมาะกับคุณสุด ๆ พกติดกระเป๋าได้ไม่เปลืองที่ และที่สำคัญคือมีดีไซน์ที่สวยหรูบางเฉียบ ถือติดตัวไปลุยได้ทุกที่ไม่อายใคร

ข้อดี


  • เบาและบาง พกติดตัวไปที่ไหนก็ได้
  • กินพลังงานน้อยลง แบตเตอรี่อยู่ได้นานขึ้น
  • มาพร้อมกล้องเว็บแคมและลำโพงในตัว
  • บางรุ่นมีระบบ Touchscreen เพื่อความสะดวกในการใช้งาน

ข้อจำกัด


  • สเปกภายในที่น้อยกว่า Laptop ประเภทอื่น
  • ไม่เหมาะกับการทำงานประมวลผลหนัก ๆ

โน๊ตบุ๊คบางเบา เหมาะกับใคร?


สายเที่ยว และคนที่ WFH อยู่ไม่ติดบ้านต้องถูกใจสิ่งนี้ เพราะเจ้าโน๊ตบุ๊คบางเบานี้เหมาะกับการทำงานของสายพกพาสุด ๆ ด้วยขนาดที่กระทัดรัด แบตอึดไม่ต้องพึ่งปลั๊ก ชาร์จทีเดียวใช้งานได้ยาว ๆ ตลอดทั้งวัน และพร้อมใช้งานทั่วไปได้ครบถ้วน ไม่ว่า จะเรียนออนไลน์ ประชุมงาน ตอบอีเมล แถมเรื่องความบันเทิงต่าง ๆ ก็ไม่มีพลาด จึงเป็นเหมือนโน๊ตบุ๊คทำงานที่ลดพลังในการประมวลผลลงเพื่อความเร็วในการใช้งานและความสะดวกในการพกพาที่มากขึ้นหลายเท่าตัว


โน๊ตบุ๊คบางเบา ที่น่าสนใจ


โน๊ตบุ๊คบางเบา

รูปภาพ: Zenbook

โน๊ตบุ๊ค 2 อิน 1 (2 in 1 Laptop)


เรียกว่าคือการผสมข้อดีของทั้งโน๊ตบุ๊คและแท็บเล็ตไว้ด้วยกัน ออกมาเป็นโน๊ตบุ๊คอเนกประสงค์ที่ใช้งานได้ดีทั้งการพิมพ์และการจดบันทึก มีประสิทธิภาพในการประมวลผลและการปลดปล่อยความสร้างสรรค์ออกมา โดยเจ้าโน๊ตบุ๊ค 2 อิน 1 จะมีขนาดหน้าจอพอ ๆ กับโน๊ตบุ๊คบางเบาเพียง 13-14 นิ้ว สามารถพับหน้าจอได้ถึง 360 องศาเพื่อการใช้งานแบบแท็บเล็ต โดดเด่นกว่าใครด้วยหน้าจอ Touchscreen ที่มาพร้อมกับปากกา Stylus เพื่อการจดบันทึกและร่างแบบวาดภาพด้วยมือ นอกจากนี้ยังมีแบตเตอรี่ที่อึดให้พกติดตัวไปใช้งานได้ตลอดทั้งวัน เป็นประเภทโน๊ตบุ๊คที่มาแรงสุด ๆ ในขณะนี้เพราะสามารถใช้งานได้กับหลายสาขาอาชีพและพกพาติดตัวได้ง่ายเหมือนแท็บเล็ตเลย ด้วยน้ำหนักเฉลี่ยไม่ถึง 2 กก. จึงเหมาะกับการใช้งานทั้งจด วาดและพิมพ์ แถมพับคีย์บอร์ดเก็บเพื่อใช้ดูความบันเทิงต่าง ๆ แบบเต็มตาได้อีกด้วย อเนกประสงค์สมชื่อที่สุดแห่งความสะดวกจริง ๆ

ข้อดี


  • น้ำหนักเบา พกพาติดตัวได้ตลอดเวลา
  • หน้าจอ Touchscreen ช่วยทำงานได้สะดวกสุด ๆ
  • พิมพ์งานง่ายด้วยคีย์บอร์ดในตัว
  • รูปร่างแท็บเล็ตสเปกโน๊ตบุ๊ค ใช้งานซอฟต์แวร์ได้หลากหลาย
  • พับได้ 360 องศา สะดวกทั้งตอนเขียนงานและตอนนำเสนอ
  • บางรุ่นมีกล้องหลังสำหรับการถ่ายภาพและวิดีโอด้วย

ข้อจำกัด


  • สเปกภายในอาจจะสูงกว่า Tablet แต่น้อยกว่า Laptop ทั่วไป
  • อุปกรณ์ร้อนง่ายมากกว่าเดิม
  • ราคาเริ่มต้นที่แพงกว่า

โน๊ตบุ๊ค 2 อิน 1 เหมาะกับใคร?


เป็นอุปกรณ์อเนกประสงค์ที่เหมาะกับเหล่าดีไซน์เนอร์ ครีเอทีฟ รวมถึงนักเรียนนักศึกษาที่ต้องอาศัยการเขียนแบบ วาดภาพกราฟิก และจดบันทึกเนื้อหาเป็นหลัก แถมใช้ทำงานทั่วไปได้แบบโน๊ตบุ๊คทั่วไป ไม่ว่าจะพิมพ์งาน สรุปวิจัยหรือทำนำเสนอก็สะดวกไปหมด จึงเป็นโน๊ตบุ๊คที่ปะทะกับแท็บเล็ตได้อย่างสูสี กินกันไม่ลงเลยล่ะครับ


โน๊ตบุ๊ค 2 อิน 1 ที่น่าสนใจ



โน๊ตบุ๊ค 2 อิน 1

รูปภาพ: Yoga 9i

ต้องบอกตรงนี้ครับว่า แม้โน๊ตบุ๊คบางประเภทจะมีข้อดีที่เด่นจนกลบประเภทอื่น ๆ แต่ก็มาในราคาที่สูง ดังนั้นในการเลือกซื้อสักเครื่องก็ต้องดูที่การใช้งานและไลฟ์สไตล์ของเราเป็นหลักด้วยนะครับ เพื่อที่จะได้ไม่ซื้อตัวที่มีความสามารถสูงเกินความจำเป็น และยิ่งโน๊ตบุ๊คเป็นสินค้าที่ซื้อครั้งเดียวแล้วไม่ได้เปลี่ยนบ่อย ๆ ด้วยจึงจำเป็นต้องศึกษาข้อมูลต่าง ๆ ให้ดีก่อนตัดสินใจด้วยนะครับ และนี่คือทั้งหมดของ โน๊ตบุ๊คมีกี่แบบ แบบไหนเหมาะกับใคร? โดยเพื่อน ๆ สนใจโน๊ตบุ๊คประเภทไหนก็สามารถคลิกเข้าไปดูข้อมูลโน๊ตบุ๊คที่แนะนำไปเพื่อประกอบการตัดสินใจได้เลย สุดท้ายนี้ไม่ว่าคุณจะต้องการโน๊ตบุ๊คแบบไหนภายใน Mercular.com เรามีให้หมด คัดสรรจากแบรนด์คุณภาพ มาพร้อมกับบริการและประกันหลังการขายที่หายห่วง ครั้งหน้าจะมีเนื้อหาอะไรที่น่าสนใจอีก ก็อย่าลืมติดตามกันไว้นะครับ สำหรับวันนี้ขอตัวลาไปก่อน สวัสดีครับ

best-seller-ads
article-banner-1
article-banner-2